Thursday, September 15, 2016

PART 2: REASONS WHY TRADERS LOSE MONEY IN THE STOCK MARKET

First and foremost let's be honest with each other, ang statistics ng nagtretrade sa stock market ay 90% ang nalulugi, 10% lang ang kumikita. Nagulat ba kayo? Atras na ba?haha
Sa 90% ay composed of newbies, matagal na sa market, professionals, mga gumagamit naman ng Technical at Fundamental Analysis etc etc. Hindi ko kayo tinatakot, totoo yan! 
PERO kung nasa 10% ka na nag gegain, ano pang klaseng source of income ang hahanapin mo? Kung may gusto kang bilhin, sabihin mo sa sarili mo "isang trade lang yan!",haha nagyabang  pero no joke!

Here are some 'common' reasons kung bakit 90% ang nalulugi sa stock market
1. dahil sa hindi nila naiintidihan ang market
2. dahil sa kawalan ng strategy/trading plan/trading style/sytem
3. walang descipline
3. walang trading plan na maganda
4. misinterpretation sa mga basis nila

Yan ang reasons why traders are;
-trading by hula,insticnt
-trading base sa hype or tips without doing enough research
-bili ng bili/salo ng salo/habol ng habol sa pagaakalang tataas pa na wala namang basis
-hinohold ang loss kahit kitang kitang pabagsak na dahil sa pag-asang magbabounce
-too much greed, ayaw pa ibenta ayan pera na naging bato pa
-hindi kinikilala kung ano ang binibili
-paulit ulit sa parehas na pagkakamali, learn from your mistakes
-my basis pero mali ang interpretation
etc alam kong marami pa kayong maidadagdag jan base sa experince nyo
May nakakarelate ba? :D

This blog will help you para mapasama ka sa 10% na naggegain.

Yes, stock market is very unpredictable, walang 100% certain jan, walang strategy na nagwowork 100% accurately, but there are many strategies to maximize your gains and minimize your losses. Ang dami nagtatanong, paano ko ginagawa yung mga trades ko?
Paano ko nalalaman na tataas? Parang andaling sagutin/sabihin pero ang sagot jan ay hindi kasya sa iisang explainan lang dahil combination yan ng maraming basehan.
Kung wala akong hard work by studying hard, analyzing everything that is given para maging deeper yung pag-intindi ko sa mga trades ko, back in the days na nagaaral palang ako magtrade, masasabi ko ang hirap, mentally, emotionally at physically, misan nga parang nababaliw na ako sa kakaisip,haha Nung nagstart ako I admit, nalulugi ako, nawhiwhipsaw din, walang trader sa stock market all win lahat ng trades, napaka imposible yan, lahat tayo nagdaan sa pagka newbie. Pero nagpursige ako.

You really need to work hard/study hard para maging successful sa isang bagay. I learned how to maximize my gains and minimize my loss, I even learned some strategies that gives me the highest accuracy in winning my trades.

May kasabihan ung madali mong makuha madali rin na mawala - newbie luck daw :) Pero nandito ang blog na to para ituro lahat ng nalalaman ko even sa mga strategies na hindi nyo makikita sa books para hindi nyo na pagdaanan ang mga hirap na pinagdaanan ko. I will be boasful kung sasabihin ko ang ratio ng trades ko, ang masasabi ko lang nagbunga ang pagpupursige ko.


No comments:

Post a Comment